Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Bỗng dưng nói được sau 30 năm bị “câm”


Cô Betty Lou Trufant, sống ở Portland, tiểu bang Maine thuộc miền đông bắc Mỹ, đã bị mất giọng nói cách đây 30 năm sau một lần cảm lạnh. Lý do là vì một trong những dây thanh quản của cô bị tê liệt.
 
Nhưng ngạc nhiên thay, những ngày gần đây cô đã có thể nói lại được.

Trufant cho biết, vào năm 1982, cô bị một cơn cảm lạnh nặng, kèm theo ho và đã gây nên chứng viêm thanh quản. Sau đó một thời gian giọng nói của Trufant hoàn toàn biến mất. Từ đó Trufant không thể phát âm thành tiếng nữa, mỗi lần cô nói chỉ có thể nghe được tiếng thở và tiếng khò khè.

Bác sĩ Michael Benninger, làm việc tại phòng khám đa khoa thành phố Cleveland và cũng là người đã mổ cho Trufant, chia sẻ: “Khoảng 25-35%  bệnh nhân mà chúng tôi từng gặp bị chứng viêm thanh quản như thế này, căn bệnh này do một chủng vi-rut gây nên”.

Bác sĩ Benninger đã thực hiện ca mổ cho Trufant bằng cách ghép vào trong cổ họng của Trufant một thiết bị nhỏ nhằm mục đích đẩy dây thanh quản vào đúng vị trí của nó, và điều này cho phép các dây thanh quản có thể hoạt động lại bình thường. Ca mổ sau đó đã thành công và Trufant đã có thể phát âm được.

Trufant hạnh phúc chia sẻ: “Tôi đã có thể phát âm một cách rõ ràng, thật là tuyệt vời”.
 
Sau nhiều năm vắng tiếng nói, Trufant cho biết giờ đây cô đang rất hào hứng, cô nói chuyện nhiều hơn thường lệ. Được biết Trufant thậm chí đang luyện nhiều bài hát để có thể hát cho mọi người nghe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét